เวลาหยุดที่เมืองนิกโก้ (Nikko) ญี่ปุ่น

ความประทับใจในการเที่ยวเมืองนิกโก้ (Nikko) ประเทศญี่ปุ่นจนถึงวันนี้ก้อยังคงประทับใจอยู่ เมืองเล็ก น่ารัก อากาศดี ท้องฟ้าใส เมืองเดียวที่รวมธรรมชาติทุกสิ่งอย่างไว้หมด ไม่ว่าจะเป็นออนเซ็นตามธรรมชาติ ภูเขา น้ำตก แม่น้ำ ต้นไม้สีสลับกันไปมา ปะทะหน้าเราเบา ๆ ด้วยลมเย็น ๆ พร้อมกลิ่นธรรมชาติอ่อน ๆ คือ มันดีงามมมม ถ้าไปญี่ปุนแล้วอยากให้จัดเวลาซักวันนึงไปเที่ยวนิกโก้ รับรองว่าจะได้ความประทับใจกลับมาเป็นกระบุงโกยบวกกับปอดที่อัดด้วยอากาศบริสุทธิ์มาเต็มเอี๊ยด!

ขอออกตัวก่อนเลยว่าโพสต์นี้ตัวฉันเองไม่ได้เน้นสถานที่ท่องเที่ยวแบบเจาะทะลุทะลวงทุกก้อนหินที่กรวดทรายที่เดินผ่านว่ามีประวัติศาสตร์อะไรบ้าง ส่วนตัวฉันชอบเดินไปเรื่อย ๆ แหงนมองดูท้องฟ้าที่มีสีฟ้าสุด ๆ พลางมองดูกำแพงที่มีตะไคร้สีเขียวขึ้นครั้มบ้าง มองดูคุณยายคุณตาคนญี่ปุ่นที่เดินจูงมือกันมาบ้าง ทำข้าวกล่องมานั่งกินกันง่าย ๆ บนเก้าอี้ยาวสีแดงใต้ต้นไม้สีน้ำตาลที่กำลังผลัดใบเปลี่ยนสีบ้าง เกล็ดหิมะที่จับตัวกันเป็นก้อนสีขาวปนสีน้ำตาลจากดินบ้าง ก้ออดไม่ได้ที่จะต้องแวะไปแตะไปจับซักนิด เอานิ้วจิ้มดูซักหน่อย วัดเก่า ศาลเจ้าที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ทางเดินที่สร้างจากก้อนหินธรรมชาติ หรือจะเป็นร้านขายของชำของคนท้องถิ่นที่ขายของง่าย ๆ อย่างไอศครีมหรือชาเขียวซักแก้ว ก้อยิ่งได้อารมณ์ไปอีกแบบ

20161128_1104141

นั่่งรถออกมาเพียงแค่ 2 – 3 นาทีจากสถานี ก้อเจอภูเขาพี่บิ๊กนี่ยืนเด่นเป็นสง่าออกมาทักทายเราแล้ว เป็นการเริ่มต้นทริปที่ดีจริง ๆ

ว่าแล้วก้อออกเดินทางจากกรุงโตเกียวเจี๊ยวจ๊าว มาว้าวววกันที่นิกโก้ การเดินทางไม่ยากเลย แต่ก่อนอื่น แนะนำว่าควรจะซื้อตั๋วรถไฟ JR Pass ไว้จะคุ้มกว่ามาเลือกซื้อตั๋วแบบต่อเที่ยวเพราะราคาจะค่อนข้างแพง (ถ้าไม่มี JR Pass ค่าตั๋วรถไฟแบบธรรมดาไม่จองที่นั่งประมาณ 4700 เยนต่อเที่ยว)
1) นั่งรถไฟชินคันเซน : ขึ้นที่สถานี Ueno ไปที่สถานี Utsunomiya (เลือกขึ้นสาย Nasuno ก้อได้) ใช้เวลาเดินทางประมาณ 50 นาที จากนั้นก้อเดินตามทางสถานีไป จะเห็นป้าย “Transfer to NIKKO Line” ก้อให้เดินตามป้ายไปขึ้นรถไฟสาย Nikko Line ได้เลย ไม่ยาก เดี๋ยวนี้ป้ายตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ มีเป็นภาษาอังกฤษให้ได้อ่านพอเข้าใจ แตกต่างจากสมัยก่อน อุ่นใจได้เลยนะจ้ะ ไม่หลงแน่นอน ใช้เวลาเดินทางจุดนี้อีกประมาณ 40 นาที ถ้าอยากเดินเล่นชมสถานีนิกโก้ก่อนก้อได้เลย สถานีน่ารักมาก เป็นสไตล์เมืองเก่าแบบมรดกโลกจริง ๆ รถไฟสายนี้จะเป็นสไตล์เก่า ได้อารมณ์เหมือนที่เราเห็นในหนังญี่ปุ่นบ่อย ๆ เพลินได้เต็มที่ มีรถออกจากสถานีนี้ไปนิกโก้ทุก ๆ 1 ชม.
**ข้อควรระวัง : อย่าขึ้นรถไฟชินคันเซ็นชนสาย Hayate เพราะสายนี้จะไม่หยุดที่สถานี Utsunomiya**
2) นั่งรถไฟสาย Utsonomiya line จากสถานี Ueno ไปลง JR Utsonomiya แล้วต่อรถไฟสาย Nikko Line เหมือนด้านบน

ใช้เวลาเดินทางเบ็ดเสร็จประมาณ 2 ชม. เท่านั้น

20161128_0829061

สังเกตที่พื้น จะมีช่องสีเขียวกับสีแดง เป็นตัวบอกว่าเราซื้อตั๋วประเภทไหนให้ไปรอช่องนั้น ประตูรถไฟจะมาจอดเป๊ะตรงหน้าช่องนั้นพอดี ทำให้เราเข้าตู้รถไฟได้ถูกตั๋วตามประเภทตั๋วที่นั่งของเรา … เก๋ซะ!

ถึงสถานี Nikko แล้ว พร้อมลุย! ก่อนอื่นแนะนำให้ซื้อตั๋วรถเมล์แบบวันเดียว จะมีให้เลือก 2 แบบ คือ Tobu bus ซึ่งจะไปได้ไกลกว่าอีกแบบนึงคือไปแถวน้ำตกเคง่อน ทะเลสาบซูเซ็นจิ ฯลฯ  แต่แนะนำให้เลือกซื้อตั๋วอีกแบบคือ World Heritage bus เป็นรถเมลล์สีแดงเก๋ ๆ ตัดกับฉากหลังที่เป็นเมืองเล็ก ๆ ที่เงียบสงบ รถเมลล์สายนี้จะจอดตามจุดสำคัญต่าง ๆ ที่เป็นมรดกโลก (world heritage) จะขึ้นลงกี่รอบก้อได้ภายในหนึ่งวัน พี่ยุ่นเค้าออกแบบตั๋วได้น่ารักมาก เป็นลักษณะเหมือนเหรียญทองที่ใช้เป็นเงินในสมัยก่อน ถูกใจมากกกกกก กรี๊ดอยู่ในใจคนเดียวตอนเอื้อมมือไปรับตั๋วโดยสาร เค้าใส่ใจรายละเอียดกันดีจัง (เมื่อ 2 – 3 ปีก่อน ตั๋วรถเมลล์จะมีขายที่สถานีรถไฟ Tobu Nikko ที่อยู่ด้านขวาของสถานีรถไฟ JR แต่ตอนนี้ตั๋วมีจำหน่ายที่สถานีรถไฟ JR เลย สะดวกมาก ๆ เจ้าหน้าที่ก้อพูดภาษาอังกฤษสำเนียงโนเน๊ะไฟแล่บ! ประทับใจจุง)

20170718_2124021

ตั๋วโดยสารรถเมลล์สาย World Heritage แบบวันเดียว (One Day Pass)

20170718_2126241

แผนที่ที่อัดมีรายละเอียดอัดแน่นแบบนี้มีแจกที่ Tourist Information ภายในสถานี

ได้เหรียญทองในมือแล้วเราก้อมายืนเก๋ ๆ โพสต์ท่าถ่ายรูปรอกันที่ป้ายรถเมลล์ ซึ่งก้ออยู่หน้าสถานีนั่นหล่ะ เรียกว่าเป๊ะ! ป่ะ ไปกันต่อ รถเมลล์ขึ้นด้านหลัง ลงด้านหน้าตามธรรมเนียม เลือกที่นั่งได้ตามใจ พอจะลงปุ๊บ โชว์บัตรเบ่งปั๊บ ไม่ต้องหยอดสตางค์ลงกระปุกรถ สวย ๆ ค่ะ คุณพี่คุณลุงคนขับรถที่นี่เค้าจะโค้งขอบคุณเราทุกครั้งที่ลงจากรถ คร่าว ๆ น่าจะบอกประมาณว่า ขอบคุณที่มาใช้บริการนะครับ… อ๊าาาาา.. ฟินอ่ะ ธรรมเนียมเค้าน่ารักจริงจัง

17-07-18-23-06-26-977_deco1

20161128_1105041

ด้านในตัวรถมีการอำนวยความสะดวกให้กับไคจิ้นอย่างเราๆ ด้วย (Gaigin = คนต่างชาติ) คือมีหน้าจอแสดงจุดจอดตามสถานีต่าง ๆ ตามเส้นทางที่รถวิ่ง มีภาษาญี่ปุ่นตัวเท่าหม้อแกงเป็นพระเอก แล้วก้อมีภาษาอังกฤษตัวน้อย ๆ ให้พอมองเห็นเป็นพระรองอยู่ด้านล่างภาษาญี่ปุ่นอีกที “Next station is …… โตโยต้า ฮอนด้า มิตซูบิชิ….” จะลงป้ายไหน ก้อเลือกลงตามใจพี่ไทยอย่างเราได้เลย แล้วๆๆๆถ้าเราหลงหล่ะ ไม่ต้องกลัวเลยค่ะพี่น้อง เส้นทางของการเดินรถสายนี้จะวิ่งวนจนท้ายสุดก้อจะกลับมารับเราได้ในจุดที่เราหลงยืนงงเกาพุงตรงนั้นหล่ะแล้วก้อโฉบเรากลับไปที่สถานีเริ่มต้นเหมือนเดิม คือถ้าเราอารมณ์แบบติ๊สท์มาก ๆ แล้วอยากจะแยกกับเพื่อนเที่ยว เคยมีใช่ม่ะ อารมณ์แบบไม่อยากให้ใครมาเร่งเร้า ฉันอยากอยู่ตรงนี้นานอีกซักหน่อย ดูใบไม้กระดิกตรงนี้อีกซัก 2 – 3 ใบก่อน หรือเพื่อนสุดที่เลิฟมาคอยสะกิดไป (เซล) ฟี่ด้วยกันตลอด ๆ …. บอกไปเลย เออออ…แก แยกกันเที่ยวแล้วเดี๋ยวไปเจอกันที่สถานีในอีก 4 ชม. นะ ก้อเออออออ.. ทำด๊ายยยยยย เมืองนิกโก๋เค้าดีแบบนี้นี่เอง

สถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และมรดกโลกตามจุดต่าง ๆ ก้อน่าสนใจสุด ๆ ไม่ว่าจะเป็น วัดรินโนจิ (Rinnoji Temple) สวนญี่ปุ่นโชโยเอ็น (Shoyo-en) ศาลเจ้าโทโชกุ (Toshogu shrine) ซุ้มประตูโยเมมง (Yomeimon) เป็นซุ้มประตูสวย ๆ ขนาดใหญ่ให้ได้แวะถ่ายรุปกันเพลิน ๆ ถัดไปเป็นวัดไทยูอิน (Taiyuin temple) ศาลเจ้าฟุตาระซัง (Futarasan shrine) แต่ละวัดจะมีค่าเข้า ส่วนตัวฉันไม่ได้เข้าไปด้านในซักเท่าไหร่ ฉันชอบบรรยากาศเดินรอบ ๆ ดูผุ้คนที่มาเที่ยว คุณแม่จูงคุณลูก คุณพ่อเอาคุณลูกขึ้นวางบนบ่าแล้วเดินยิ้มกันไปหัวเราะกันไป หรือจะเป็นคุณลุงคุณป้าที่มาเดินออกกำลังกายกัน หลาย ๆ อย่างมันดึงดูดความสนใจของฉันไปซะหมดแล้ว ผู้คนที่มาที่นี่ดูจะไม่รีบไมร้อน เดินกันไป หยุดพักถ่ายรูปกันไป แลดูสบายใจดี ฉันชอบจัง … จากนั้นมาจบที่สะพานชินเคียว (Shinkyo Bridge) แวะเก็บภาพสะพานสวยน้ำใสก่อนกลับ (ช่วงบ่ายแก่ ๆ ที่มาถึงสะพาน เพิ่งจะสังเกตว่าควรจะมาที่สะพานนี้ตอนเช้าเพราะแดดจะไม่ย้อนแสง ทำให้เราได้ภาพถ่ายที่ตรงสะพานในเวลาที่แสงกำลังดี พอตกบ่าย แสงจะย้อนแล้ว ถ่ายภาพออกมาจะค่อนข้างมืด)

20161128_1339031

เฮ้ออออ หมดวันซะแล้ว ยังไม่อยากกลับเลย คราวหน้าต้องหาเวลามาค้างซักคืน นำร่างไปพักไปจุ่มไปแช่ในน้ำแร่ออนเซ็นจากธรรมชาติ …. คงจะฟินสุด ๆ ไปเลย