accommodation

20150904_140414

ว่ากันด้วยเรื่องที่พักแล้ว ดูเหมือนเป็นเรื่องที่ง่ายแสนง่าย แต่หลายครั้งที่เราไปเช็คอินแล้วรู้สึกว่าทำไมมันวุ่นวายเหลือเกิน พนักงานก้อแลดูเหมือนจะช่วยอะไรไม่ค่อยได้ บอกแต่ว่า ซักครู่นะคะ เดี๋ยวเช็คให้ค่ะ …. ภาพที่เห็นกันเป็นประจำคือ คุณแขกบางคนก้อยืนเกาะเคาท์เตอร์เช็คอินบ้าง หน้าตาบูดบึ้ง บ้างเท้าสะเอวกระดิกนิ้วเคาะเคาท์เตอร์ใส่พนักงาน บ้างก้อเสียงดังโวยวาย ถึงขั้นเกรี้ยวกราดเลยก้อมี เออ…. ทำไมนะ มันเกิดอะไรขึ้น ถ้าเราลองฟังดู จะได้ยินคำถามซ้ำไปซ้ำมา แนว ๆ ว่า ทำไมไปเช็คอินแล้วถึงไม่ได้ห้องเลย ทำไมต้องรอ จองเตียงคู่มา ทำไมได้เตียงเดี่ยว ขอห้องพักบนห้องชั้นสูง ๆ ทำไมได้แค่ชั้น 4 ครอบครัวเรามีเด็ก ทำไมโรงแรมถึงไม่ให้เราจองห้องที่ออกจากหน้าบ้านก้อกระโดดลงสระได้เลย อะไร ทำไม ยังไง !@#$%^&&*(()*^%$$#$  คุณเอง… ก้อเคยมีคำถามแบบนี้เหมือนกันใช่มั้ย

ด้วยความที่หน้าที่การทำมาหากินของฉันต้องเกี่ยวข้องกับโรงแรม รีสอร์ท ห้องพักลักษณะต่าง ๆ ถึงจะไม่ใช่ขั้น Guru (กูรู้) แต่ก้อจะพอให้ความเข้าใจคร่าว ๆ ได้ประมาณนี้ค่ะ

เวลาเราจองพักห้องไม่ว่าจะทาง online จองผ่านบริษัททัวร์ หรือจองตรงกับทางที่พัก แล้วใส่ “คำขอ” (Request) ต่าง ๆ เช่น ขอเตียงคู่ (double bed คือเตียงใหญ่หนึ่งเตียง หลายคนสับสนว่าเตียงคู่คือมีสองเตียงแยกกัน ไม่ใช่นะจ้ะ ภาษาโรงแรมใช้คำนี้ คือ หมายถึงหนึ่งเตียงนอนสองคนคู่กันดับเบิ้ลให้เพลินกันไป)

20150904_142114

Twin bedded room

เตียงแยก (twin bed)  ห้องพักแบบสูบบุหรี่ได้ (smoking room ตามกฎหมายแล้วปกติจะห้ามสูบบุหรี่ในห้องพัก แต่บางโรงแรมจะมีห้องพักที่อนุญาตให้สูบบุหรี่ในห้องได้ไว้บริการด้วย ขอเน้นว่าบางที่เท่านั้น) ขอห้องพักชั้นสูง (high floor) ขอห้องติดกันเพราะเรามากันหลายคน (connecting room) ขอห้องพักแบบข้างในทะลุถึงกันได้ (adjoining room) เราจะมาถึงกันเช้าๆ ขอห้องซัก 10 โมงได้มั้ยคะ

20150904_141948

Double bedded room

(early check in) หรือขอใช้ห้องถึงบ่าย 3 โมง (late check out) ฯลฯ ว่าแล้วก้อคลิกๆๆๆ แล้วก้อคลิกๆๆๆ จองๆๆๆๆๆ …. เอิ่มมมมมม … คุณคะ คลิกได้ก้อคลิกกันไปดั่งใจปรารถนา แต่อย่างนึงคือเราต้องท่องเอาไว้ในใจให้แม่นเลยว่า เหล่านี้ที่สาธยายมาคือคำขอ ไม่ใช่การยืนยัน (confirm) ว่าคุณจะได้ทั้งหมดเหล่านี้ตอนเช็คอิน โน! ค่ะ โนวววๆๆๆๆ ทำไมหน่ะเหรอ จินตนาการง่าย ๆ ว่าคุณเป็นพนักงานโรงแรม (ที่คุณกำลังจะแหวกอกชกหน้าเค้าอยู่นั่นหล่ะ) แขกมาถึง 10 โมงปุ๊บ ขอเช็คอินปั๊บ ซึ่งเวลาเช็คอินปกติพื้นฐานเลยคือ 1400 น. (ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะไม่รู้ ทุกโรงแรมจะมีบอกไว้ในเว็บไซต์อย่างชัดเจน) แขกซึ่งกำลังพักอยู่ในห้องก้อยังนอนเกาพุงกันไป จกขนมกันไป เพราะยังไม่ถึงเวลาเช็คเอ้าท์ของเค้า ซึ่งมาตรฐานคือ 1200 น. ตรง เพื่อจะได้เว้นช่วงเวลาไว้ทำความสะอาดห้องประมาณ 2 ชม. อ๊ะ อ๊ะ  มีคำถามต่อเนื่องอีกว่า ทำไมต้องใช้เวลาทำห้องตั้ง 2 ชั่วโมง …. จ้ะ … เราต้องอย่าลืมว่าห้องพักมีเป็นสิบเป็นร้อยห้องเทียบกับสัดส่วนพนักงานทำความสะอาดที่มีแค่หยิบมือเดียว เค้าก้อเร่งรีบทำกันมือเป็นระวิง แขกห้องไหนเช็คเอ้าท์ออกก่อนเที่ยงก้อต้องรีบกุลีกุจอไปทำ ถ้ามีห้องพักที่ทำเสร็จประมาณเที่ยงหรือบ่ายโมง โรงแรมส่วนใหญ่ใจดี ก้อจะอนุญาตให้คุณเช็คอินได้เลย ไม่ต้องรอถึงบ่ายสอง … ทีนี้จินตนาการต่อไปอีกซักนิด จินตนาการไปถึงพนักงานที่รับเช็คอิน (receptionist) เขาเหล่านั้นไม่ใช่เทพพยากรณ์ที่จะรู้ล่วงหน้าได้ว่า แขกห้องไหนจะเช็คเอ้าท์กี่โมง ห้องที่เช็คเอ้าท์จะติดกันมั๊ย ฯลฯ เค้าก้อไม่รุ้เหมือนคุณที่ยืนหน้ามึนอยู่หน้าเคาท์เตอร์หน่ะหล่ะ  แต่เชื่อเถอะว่าพนักงานทุกคนจะพยายามอย่างเต็มที่ที่จะให้คุณได้ห้องให้เร็วที่สุด และให้ได้ตามคำขอของคุณให้มากที่สุด เพื่อความสุขที่สุดของแขกทุกคน มาถึงตรงนี้แล้ว พอจะเห็นภาพชัดขึ้นมั๊ยคะ

ส่วนเรื่องการขอห้องติดกัน และอันโน้น อันนั้น อันนี้ หล่ะ … คำตอบก้อเหมือนกันอีกหน่ะหล่ะ คือ ทางพนักงานที่รับเช็คอินเนี้ยะ เค้าไม่สามารถรุ้ล่วงหน้าได้เลยว่า แขกห้องไหน พักชั้นสูงชั้นต่ำ จะไฮโซไฮซ้อ จะดูดไม่ดูด (บุหรี่) ห้องไหนจะเอ้าท์ จะออก จะอิน จะออน จะนอน จะแคะขี้หู เค้าไม่มีทางรู้ได้เลย !! เพราะงั้นเราต้องท่องเอาไว้ให้ขึ้นใจว่า คำขอพวกนี้ เราจะได้หรือไม่ได้ตามคำขอ ต้องมารู้กัน ณ เวลาเช็คอินเท่านั้นนะจ้ะ เก๋ดีออก ชีวิตมีลุ้นดีเน๊อะ ว่าม่ะ

20150902_121405

แต่ละโรงแรม ก้อจะมีนโยบายแตกต่างกัน บ่อยครั้งจะได้ยินแขกตำหนิพนักงานโรงแรมว่า “ทีโรงแรมโน้นยังทำได้เลย ทำไมโรงแรมนี้ทำไม่ได้” แหมมมมม คุณพี่คะ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ออกมาจากพิมพ์เดียวกัน เปิดซองออกมา ก้อนบะหมี่ที่ถูกอัดมาหน้าตายังไม่เหมือนกันเลยซักกะถุง คุณพี่จะให้ทุกที่เหมือนกันได้ยังไง  บางโรงแรมไม่อนุญาตให้จองห้องพักที่ติดสระว่ายน้ำในกรณีที่มีเด็กเข้าพักด้วย (pool access room / plunge pool room / pool villa เป็นต้น) เหตุผลคือ ธรรมชาติของเด็กจะชอบเล่นน้ำ บางทีกระโดดลงไปเล่นเองเวลาที่ผู้ใหญ่เผลอ เกิดเรื่องเศร้าถึงขั้นเสียชีวิตก้อเคยมีมาแล้ว บางโรงแรมทำไมต้องล็อคหน้าต่าง ก้อฉันอยากสูดอากาศบริสุทธิ์นี่ … จ้ะ แล้วแขกบางคนที่เค้าเปิดหน้าต่างแล้วกระโดดออกไปแตะขอบฟ้าหล่ะจ้ะ ก้อเคยเกิดขึ้นแล้ว ซึ่งเหตุการณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ได้สร้างความเดือดร้อนมาให้โรงแรมหลาย ๆ ที่แล้ว โดนฟ้องบ้าง โดนด่าบ้าง โดนประท้วงบ้าง ไม่ทำก้อโดน ทำก้อโดน โดนทั้งขึ้นทั้งล่อง แบบนี้เค้าก้อเลือกทำในสิ่งที่เน้นความปลอดภัยมากกว่าอย่างแน่นอน รู้แบบนี้แล้ว ก้ออย่าไปบ่นใส่หนักงานโรงแรมอีกเลยนะ สงสารเค้า จะอธิบายก้อว่าเค้าเถียง พอเงียบ ก้อว่าเค้าประชด ไม่ช่วยบริการให้ ….. ตัวเราเองก้อเคยเจอ เฮ้อออออ มันช้ำใจ ได้แต่ยินยอมรับฟามเจ็บปวดดดดดดด

20150903_150010

สมัยนี้ที่พักประเภทบริการตัวเอง (self service) ก้อมีเยอะ ราคาก้อไม่แพง ที่พักกลักษณะนี้จะไม่มีบริการเด็กยกกระเป๋า (bell boy) พนักงานเปิดประตู (door man) พนักงานคอยให้บริการในเรื่องต่าง ๆ (concierge) เช่น เรียกแท็กซี่ จองร้านอาหาร ฯลฯ ไม่มีบริการเสิร์ฟอาหารบนห้อง (room service) เพื่อเป็นการลดต้นทุน ทุกอย่างเราต้องทำด้วยตัวเองทั้งหมด และขนาดของห้องส่วนใหญ่จะค่อนข้างเล็ก ใส่เตียงเสริมไม่ได้ ที่พักระดับ 4 ดาวบางที่ไม่มีสระว่ายน้ำ  มี free wifi มั๊ยหรือต้องเสียสตางค์เป็นรายชั่วโมง อะไรต่าง ๆ เหล่านี้เราต้องตรวจสอบให้ดีก่อนทำการจอง ไม่ใช่ไปขอทางที่พักในสิ่งที่เค้าไม่มีบริการแล้วไปต่อว่าเค้า … อย่างเช่นเมื่อไม่นานมานี้ แขกคนนึงยืนโวยวายเสียงดังที่เคาท์เตอร์ในล็อบบี้โรงแรมแห่งหนึ่ง ฮีต่อว่าพนักงานยกใหญ่ถึงขั้นเรียกผู้จัดการออกมาพบ ผู้อยู่ในเหตุการณ์อย่างฉัน…ได้แต่มองห่าง ๆ อย่างห่วง ๆ ว่าเกิดอะไรขึ้นเหรอ ฉันเฝ้าสังเกตการณ์อย่างแนบเนียนด้วยการนั่งเล่นมือถือไปเหมือนไม่ใส่ใจแต่หูนี่ตั้งใจฟังอย่างแรง พอผู้จัดการมาถึง คุยกันไปคุยกันมา สรุปได้ว่าฮีจะขอ password wifi เพื่อใช้บนห้องพัก แต่พนักงานให้ไมได้เพราะมีค่าบริการ แต่แขกไม่ยอมจ่าย จะขอฟรีท่าเดียวเลย  free wifi ที่โรงแรมนี้มีให้บริการเฉพาะในจุดล็อบบี้เท่านั้น อธิบายยังไงแขกก้อไม่ยอมเข้าใจ … ฉันฟังแล้วก้อได้แต่ถอนหายใจ สงสารน้องนางที่รับหน้าแขกคนนั้นเหลือเกิน อยากจะเดินไปตบบ่าเบา ๆ ว่าพี่เข้าใจนะน้อง หนักกว่าฮีก้อเจอมาแล้ว…..

อะไรที่เราอยากได้ ก้อบอกก้อถามเค้าดี ๆ เชื่อเถอะว่าในสายงานบริการ ส่วนใหญ่จะพยายามเต็มที่เพื่อให้แขกผู้มาพักมีความสุขที่สุดและคาดหวังว่าจะได้กลับมาใช้บริการอีก และก้อเชื่ออีกเถอะว่า ถ้าเค้าอะไรให้คุณได้เค้าพยายามทำหมด อะไรที่เค้าทำให้ไม่ได้ เค้าก้อต้องมีเหตุผลของเค้า โดยเฉพาะคนไทยเราใจดีมีน้ำใจ ไม่ค่อยปฏิเสธกันอยู่แล้วนอกจากจะทำให้ไม่ได้จริง ๆ … เอาใจเค้ามาใส่ใจเรากันอีกนิด ถ้าเราเดินทางด้วยความเข้าใจ อะไร ๆ มันก้อสดใสซาบซ่า… นอกจากจะเจอพนักงานที่กวนตรีนจริง ๆ  … แน่นอนว่ามี๊ (เสียงสูงปรี๊ดดด) อันนั้นก้อถือว่าเป็นรสชาดของชีวิตไป ตัวใครก้อตัวใครหล่ะค๊า!